Bệnh mụn cóc ở bàn chân và cách trị bệnh hiệu quả

Mụn cóc bởi lẽ một loại virus gây nên, nơi xuất hiện mụn không giống nhau, đặc điểm và hiện trạng cũng tương đối khác biệt, ngay sau đây là những thông tin về nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện và biện pháp chữa trị bệnh mụn cóc ở bàn chân.

Xem thêm:


Bệnh mụn cóc ở bàn chân là gì?


Mụn cóc ở chân là một tình trạng nhiễm trùng da bởi virus HPV dẫn tới. Mun coc này mọc phổ biến ở lòng bàn chân của người bị bệnh. Theo thống kê có khoảng 10% người trong độ tuổi thanh thiếu niên bị chứng bệnh này.

Việc sử dụng phòng tắm công cộng, đi bơi ở hồ bơi hồ bơi công cộng cũng là 1 trong những nhân tố làm xuất hiện mụn cóc bởi vì virus HPV có thể sẽ xâm nhập và phát triển đặc biệt những đối tượng có khả năng đề kháng yếu thông qua các vết nứt, trầy xước trên da.

Ngay cả việc đơn giản đến không ngờ là đi chân trần quanh phòng thay đồ sau nếu tập luyện ở phòng tập gym, tập võ, yoga… cũng có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển các mụn cóc ở chân.

Nếu như bàn chân đổ nhiều mồ hôi và độ ẩm khó thoát ra (như những khi đi giày bít kín), mụn cóc sẽ có điều kiện thuận lợi để xuất hiện. Mụn cóc ở lòng bàn chân thường dễ lây lan sang những khu vực khác của bàn chân, tăng dần kích thước mụn và gây đau đớn cần phải sớm có biện pháp chữa trị mụn cóc ở chân ngay sau khi nhận thấy hiện trạng bệnh đầu tiên.


Dấu hiệu bệnh mụn cóc ở bàn chân
Dấu hiệu bệnh mụn cóc ở bàn chân


Dấu hiệu bệnh mụn cóc ở bàn chân


Không ít người bệnh không phát hiện ra mình đã mắc mụn cóc bởi dễ nhầm với vết chai trên chân.

Tuy nhiên, để nhận diện mụn cóc, hãy nhìn các chấm đen li ti trên lớp bề mặt của 1 mụn cóc bàn chân, khác hẳn với mụn cơm thường gặp. Đây là những mao mạch đã mất sự sống. Trong trường hợp đó, các vết chai bàn chân không có mạch máu, thường là giống cây nến sáp màu vàng và thấy nhiều ở những nơi chịu sự tì đè ở lòng bàn chân gây chai sạn.

Mụn cóc có thể sẽ rất đau hoặc gây đau nhẹ. Mụn cóc lớn lên có "chân rễ" bám sâu vào trong da, khiến cho người bị chứng bệnh này có cảm giác như có 1 viên sỏi bên trong giày của mình, rất đau và vướng víu khó chịu.

Đâu là liệu pháp trị bệnh mụn cóc ở bàn chân hiệu quả?


Mặc dù mụn cóc lòng bàn chân có khả năng sẽ tự biến mất nhưng cũng có thể sẽ phát triển to hơn, gây một vài bất tiện khó chịu trong sinh hoạt và cuộc sống do đó cần phải sớm có cách xử lý đúng đắn.

1 sai lầm thường hay mắc phải của người mắc phải mụn cóc đấy là tự lấy kim cạy mụn cóc do nghĩ bị mắc đạp gai, dằm, cũng có người tự cắt mụn bằng những dụng cụ không vô trùng hay meo chua mun coc vẫn còn chưa được kiểm chứng khoa học.

Tất cả những việc làm này sẽ gây nhiễm trùng bội nhiễm tại những vết thương và làm cho tình trạng bệnh nguy hiểm hơn, nếu mà để bệnh kéo dài sẽ phát triển thành những vết loét mãn tính ở bàn chân.
Chuyên gia da liễu có khả năng cẩn thận cắt mụn cóc và thực hiện phác đồ trị mụn cóc ở chân chuyên nghiệp đồng thời hướng dẫn liệu pháp tự chăm sóc.

Trường hợp mụn cóc kháng với điều trị bình thường hay thuốc bôi trị liệu mụn cóc, chuyên gia có khả năng sẽ cân nhắc một ca thủ thuật để loại bỏ nó. Sau khi gây tê cục bộ được áp dụng, các bác sĩ chuyên khoa có khả năng sử dụng nitơ lỏng để đóng băng những mụn cóc và hòa tan nó. Để phòng tránh sẹo hoặc gây tổn hại các mô khác, cách này chỉ loại bỏ phần trên của mụn cóc.

Không chỉ có thế phác đồ chiếu tia laser cũng là một kỹ thuật trị liệu được áp dụng rất nhiều tại các chuyên khoa da liễu.

Nhiều mẹo dân gian có thể sử dụng làm phương pháp chữa mụn cóc ở lòng bàn chân đấy là ngâm chân trong nước muối ấm mỗi tối khoảng 15-20 phút.

Cũng có thể dùng cục đá bọt chà nhẹ nhàng cho da mụt cóc bớt dầy, sau đấy giã nát củ hành tím tươi đắp lên trên mụn cóc và băng lại đến sáng. Áp dụng phương pháp trị chứng bệnh mụn cóc này lặp lại như vậy khoảng 8-10 ngày mụn cóc sẽ tự bong tróc ra và vết thương lành dần.

Vừa nêu là những phân tích về nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện và phương pháp trị liệu mụn cóc ở chân, nếu mà bạn đang gặp phải các trạng thái này gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và đời sống của bạn thì việc cần làm không phải là tìm mọi cách tẩy bỏ đám mụn đó mà buộc phải xác định rõ có đúng là là mụn cóc hay không, sau đó điều trị 1 cách thận trọng.

Lời khuyên tốt nhất cho bạn là phải khám da liễu ở đâu hà nội, tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa da liễu để điều trị mụn cóc ở chân, đồng thời trong cuộc sống hàng ngày phải giảm thiểu những nguy cơ có thể làm hội chứng này tiếp tục phát sinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh nhân bị viêm amidan hốc mủ nên ăn gì thì tốt?

Điều trị bệnh viêm xoang mũi cho phụ nữ mang thai